Sunday, July 17, 2011

REPOST: Pagpunta Kong New York... (November 11, 2008)


If I have enough endurance and time... I would have re-written this and translated this to English. I am so disgusted with my gay-colloquial ligo here. Haha. Eeew. Nonetheless, I felt nostalgic about this. I was so young and naive. I am so un-wise but I am so happy. Yet in my real life, I was bored with my office life... But New York made me happy and cheers me up everyday...


*** 
Baby Kalista
Salamat Aya-Shawarma sa mga magagandang New York pix... at ang danda-danda ni bebe mo. hehe. Nakigrab din ako ng pics sa'yo haha. Nais ko lamang maglibang-libang. haha. Naalala ko noong unang panahon...16 years ago, nagbakasyon kami ng pamilya sa New York. Halos 2 months ba kami nun o anuba. Ewan ang tagal na di ko maalala. Ang tanga tanga ko na hindi ako namasyal. mas ginusto ko magstay na lang sa bahay. Ewan baka kasi ginawin ako at ayaw maligo at gumayak paalis. haha.Akalain mong after so many years eh pinagsisisihan kong hindi man lang ako namasyal dun. Eh. Xempre ayoko nang malungkot noh. Maglilibang na lang ako...magiimagine ng mga bagay-bagay...


***
Pag dating ng flight ko mula sa JFK Airport. Siguro meron naman at meron susundo sa akin. haha. (Parasite na agad pagdating palang haha sorry naman wala pa akong alam eh. hindi nga ako namasyal nun eh. haha.) Hindi ko alam ang gagawin ko kasi hindi ko alam what to expect haha. Pero naeexcite akong isipin.
***

My Broken Dreams
with Heatherette

Dito pala ako dapat dati mag-i-intern sa Heatherette. Eh ngayon parang magdidisband na ata sila o hindi ko alam... 2 years nang underconstruction ang website nila. Sana hindi pa sila magdisband magiintern muna ako!! haha. At kakabasa ko lang si Macky Dugan na aking kausap na iniiemail noon eh umalis na sa Heatherette. Eh xa pa naman ang nagtyagang kumausap sa akin. So malamang... shet. Kay Macky Dugan kaya ako mag-apply? Shempre ginamit ko ang aking stalker skills at naemail ko na xa. haha.
***


Pupuntahan ko cguro muna ang Parson's school of design. Baka maiyak ako pagmakita yun haha. Yuck parang tanga. haha.Mag-au-audition din akong Project Runway haha.

J.P Rangel, a former schoolmate in UP
studying in Parson's 


Dadalawin ko si JP sa Parson's. I'm sure Ta's malamang pipilitin kong makisali sa mga classes nya sa Parsons hehe. Maexperience man lang ang Parson's kahit loiterer lang.





***
Ay mamimili pala akong postcards ta's papadalhan ko lahat ng mga friends ko sa pinas at kung san lupalop ng mundo. dati naalala ko nung madalas pa akong nakakasama sa mga family trips parati ako nagpapadala ng postcards sa mga tao.
***


Patricia Fileds.
FASHION STYLIST GODDESS

Punta ako sa store ni Pat Field. haha. Magpapacute baka matipuhang sales girl dun. haha. at least asteeeg na boutique pa. hehe.
***


Colorful Broadway!
Manonood ako ng play sa Broadway. Sana tipong Hairspray ang mapanood ko para eyecandy haha. I love the Broadway!!!








***
Manonood akong shooting ng Gossip Girl haha yung tipong bystander ka lang na hindi naman belong haha. Ang epal! haha. Sorry hardcore Blair Fan haha.

***


Strut it like Carrie Bradshaw!


Tracy's Fuck Me Heels 

Magpapapicture akong mala Carrie Bradshaw. haha. Teka eh di kailangan ko palang dalhin ang fuck-me-shoes ko haha. Ang tiil ni Tracy pagkataas-taas!! Ayan o haha. At akalain mong nakakapag Divisoria akong nakatiil ng ganyan ka taas. O wag ka. haha.  
***
Pupunta ako sa lahat ng establishments na masmababa ang bayad pag 12 years and below ta's sasabihin ko 12 years old lang ako. haha. Ng makadiscount parati. haha.


***



New York Fashion Week



Betsey Johnson Fashion Show

Manonood akong New York Fashion Week. Yung schedule ni Betsey Johnson. haha as if makakapasok naman kasi ako. Eh sana intern na ako nun at sa back stage pa ako. hehe ayuz yun. Ta's mga lastminute stitches and mga pandadaya para lang magmukang pagkaganda-ganda sa stage. Haaay I love the runway talaga!


***
Jean & Bianca
Dadalawin ko si Jean at si Bianca. (Ay Bianca naalala ko pala may tatanong ako saU. May ikokonsulta sa production ng thongs at boyleg undies. Naalala ko bigla haha.) Dapat magshare kami ni Jean ng apartment eh... eh kasooo nakakuha na xa ng roomate. Eh pwede naman daw dun muna ako habang wala pa ang place. At salamat Ms.jean, ginamit ko ang address mo sa application ko hahaha. Eh sana makapasok na ngang talaga ako. nakakamiss din kayo, nung gradeschool tayo sinasabay lang kita pauwe. Ngayon matatanda na tayo haha renta ng apartment na ang pinag-uusapan.

***

Malamang eh hindi ako matutulog sa unang araw/gabi ko sa sobrang kaexcitedan. haha. 

Ay eto pala parg lahat ata ng mga New York Pix na nakikita ko sa mga tao-tao eh may mga shot na nakaupo sa ilalim ng puno o tabi ng puno. Wala magpapapicture din akong ganyan. haha gaya-gaya. 

World's Largest Toys 'R Us
Kung kasama ko si Atreyu eh ipapasyal ko xa sa Toys-R-Us pero hindi xa pdeng bumili haha. Ayokong sumakit ang ulo ko sa mga laruan na walang katapusan haha. Dun nalang xa maglibang hahaha.


***
Hay. My escapist mode still continues... New Yorkkkkkkkk dapat andyan ako ehh! Ano pa bang kailangan kong gawin?! Pag ako makatuntong ng New York. hindi na ako aalis kailanman. Dun na ako maghahanap-buhay, dun na ako mag-aasawa, dun na ako magkakaapo, dun na ako sisikat, dun na ako yayaman at dun na ako mamamatay. maxado nang matagal ang aking paghihintay halos half of my life i've been waiting for my New York!!


Nakakainip maghintay... Pero alam ko naman dadating din ako dyan... So maghihintay na lang ako.

1 comment:

  1. Your love to Betsy Johnson is amazing. She may recognize you if you try to catch her maybe.

    ReplyDelete

❤ Thanks for your comments! Sorry, I don't publish ANONYMOUS comments!❤